Thứ Năm, 25 tháng 2, 2021

Đánh giá chi tiết Galaxy A51 lên One UI 3.0 (Android 11): Liệu pin có tốt hơn và máy có bị nóng nhiều hay không? 5 ...

Vào ngày 10/2/2021, Samsung đã chính thức phát hành bản cập nhật One UI 3.0 (Android 11) cho những người dùng Galaxy A51. Bản cập nhật lần này hứa hẹn có rất nhiều thay đổi về mặt tính năng, nhưng liệu chiếc smartphone này có bị nóng máy hay là sụt pin hay không? Cùng đi vào bài đánh giá chi tiết Samsung Galaxy A51 lên One UI 3.0 (Android 11) để tìm hiểu nhé.

Mặc dù Samsung đã chính thức tung ra bản One UI 3.1 nhưng chiếc Galaxy A51 vẫn chưa nhận được bản cập nhật này. Nếu như có tin tức gì mới về One UI 3.1 trên Galaxy A51 thì mình tiến hành cập nhật và đánh giá luôn cho các bạn.

Xem thêm: Ngoài Google, Samsung là hãng cập nhật Android 11 nhanh nhất, hãy cùng xem OneUI 3.1 mới nhất có gì thay đổi nhé!

1. Thiết bị sử dụng để trải nghiệm One UI 3.0 (Android 11): Samsung Galaxy A51

Trước khi đi vào phần đánh giá chi tiết những điểm cải tiến mà One UI 3.0 mang lại, mình sẽ giới thiệu sơ qua về chiếc Galaxy A51 (thiết bị mình dùng trong bài trải nghiệm One UI 3.0 lần này). Samsung Galaxy A51 sẽ có thông số sơ bộ như sau:

  • Hệ điều hành (trước khi cập nhật): OneUI 2.5 (dựa trên Android 10).
  • CPU: Exynos 9611 (tiến trình 10 nm và có 8 nhân).
  • RAM: 8 GB.
  • Bộ nhớ trong: 128 GB.
Trước khi cập nhật One UI 3.0 thì chiếc Galaxy A51 của mình đã chạy ở bản One UI 2.5.

Trước khi cập nhật One UI 3.0 thì chiếc Galaxy A51 của mình đã chạy ở bản One UI 2.5.

Như đã đề cập ở trên, Samsung đã cập nhật cho Galaxy A51 lên One UI 3.0 (dựa trên Android 11) vào ngày 10/2/2021 và đến bây giờ mình mới có cơ hội để được trải nghiệm thử. Cụ thể về One UI 3.0 (dựa trên Android 11) thì bản cập nhật này có dung lượng khoảng 1.827 MB (tức là khoảng 1.8 GB) và mình mất khoảng hơn 1 tiếng để hoàn tất việc cập nhật.

One UI 3.0 có dung lượng khoảng 1.827 MB (tức là khoảng 1.8 GB) và mình mất khoảng 50 phút để tải về và mất đến 20 phút để hoàn tất cập nhật.

One UI 3.0 có dung lượng khoảng 1.8 GB và mình mất khoảng 50 phút để tải về và mất đến 20 phút để hoàn tất cập nhật.

Nhìn chung thì One UI 3.0 chắc chắn là một bản cập nhật lớn mà Samsung đã mang lại cho những người dùng Galaxy A51 tại Việt Nam. Xét về tính năng thì mình nhận thấy rằng giao diện được thay đổi nhiều nhất, vì từ Android 10 lên Android 11 mà. Và giao diện này mình thấy cũng khá giống với một số mẫu flagship cao cấp của Samsung hiện nay như là dòng Galaxy S21. Vậy còn hiệu năng và thời lượng pin của Galaxy A51 sau khi cập nhật thì sao nhỉ?

2. Hiệu năng và pin của Galaxy A51 có gì thay đổi sau khi cập nhật lên One UI 3.0 hay không?

Hiệu năng là thứ được cải thiện rõ rệt nhất

Trước và sau khi cập nhật lên One UI 3.0, mình đã thử chấm điểm hiệu năng của Galaxy A51 thông qua 3 phần mềm đó là GeekBench 5, PC Mark và 3D Mark. Đầu tiên với phần mềm GeekBench 5 thì kết quả mình thu được ở trên hai phiên bản là như sau:

- Galaxy A51 (One UI 2.5):

  • Điểm đơn nhân: 256 điểm.
  • Điểm đa nhân: 1.223 điểm.

- Galaxy A51 (One UI 3.0): 

  • Điểm đơn nhân: 345 điểm.
  • Điểm đa nhân: 1.271 điểm.
Điểm hiệu năng Geek Bench 5 của Galaxy A51 trước và sau khi cập nhật.

Điểm hiệu năng Geek Bench 5 của Galaxy A51 chạy One UI 2.5 (bên trái) và One UI 3.0 (bên phải).

Như vậy ở bài test đơn nhân của phần mềm GeekBench 5, Galaxy A51 (ở bản One UI 2.5) chỉ đạt được 256 điểm còn Galaxy A51 (sau khi lên One UI 3.0) thì đạt được số điểm là 345 điểm. Đây là một cải thiện khá đáng kể và điều này sẽ phần nào giúp các tác vụ như mở app được mượt mà và tốc độ phản hồi nhanh hơn. Còn về điểm đa nhân trước và sau khi cập nhật thì không quá khác biệt các bạn ạ.

Điểm hiệu năng PC Mark của Galaxy A51 trước và sau khi cập nhật.

Điểm hiệu năng PC Mark của Galaxy A51 chạy One UI 2.5 (bên trái) và One UI 3.0 (bên phải).

Sang đến phần mềm PC Mark thì cũng không có quá nhiều sự thay đổi (kết quả thì các bạn có thể xem ở hình trên), nhưng với phần mềm 3D Mark thì lại là một câu chuyện khác. Điểm đồ họa 2D và 3D của Galaxy A51 sau khi lên One UI 3.0 đã tăng lần lượt khoảng 3.000 điểm và 51.000 điểm, sau đây là kết quả cụ thể:

- Galaxy A51 (One UI 2.5):

  • Điểm đồ họa 2D (OpenGL ES 3.0): 53.497 điểm.
  • Điểm đồ họa 3D (Vulkan): 316.005 điểm.

- Galaxy A51 (One UI 3.0):

  • Điểm đồ họa 2D (OpenGL ES 3.0): 56.234 điểm.
  • Điểm đồ họa 3D (Vulkan): 367.623 điểm.
Điểm hiệu năng 3D Mark của Galaxy A51 trước và sau khi cập nhật.

Điểm hiệu năng 3D Mark của Galaxy A51chạy One UI 2.5 (bên trái) và One UI 3.0 (bên phải).

Để kiểm chứng cho kết quả ở trên, mình đã tiến hành trải nghiệm chơi game Liên Quân Mobile và Free Fire trên chiếc Galaxy A51 trước và sau khi cập nhật, những dữ liệu chi tiết về mức đồ họa hay là biểu đồ FPS thì mình sẽ để tại đây để các bạn tham khảo.

Với tựa game Free Fire thì chắc chắc là mình cảm nhận được sự thay đổi rõ rệt nhất sau khi cập nhật. Dù ở bản One UI 2.5, mức đồ họa mình cũng chỉnh lên được tối đa và thậm chí là bật FPS cao nữa, nhưng mức FPS trung bình vẫn chỉ là hơn 30. Mọi thao tác điều khiển, hiệu ứng, giao tranh ở trong game đều khá lag.

Biểu đồ FPS của Galaxy A51 chạy One UI 2.5 (bên trái) và Galaxy A51 chạy One UI 3.0 (bên phải) khi chơi Free Fire.

Nhưng sau khi cập nhật lên One UI 3.0, phải nói là chiếc Galaxy A51 đã như được lột xác các bạn ạ, hiệu năng được tối ưu hơn nên chơi Free Fire cũng mượt hơn rất nhiều. Với mức FPS dao động từ 40 đến 50, mình hoàn toàn có thể tự tin chiếm được top 1 một cách dễ dàng.

Booyah mình đã đạt top 1 nè hihi, Galaxy A51 sau khi lên One UI 3.0 chơi khá mượt.

Booyah... mình đã đạt top 1 nè hihi, Galaxy A51 sau khi lên One UI 3.0 chơi Free Fire quá mượt 'nuôn'.

Sang đến tựa game Liên Quân Mobile thì điều tương tự cũng xảy ra các bạn ạ. Galaxy A51 chạy One UI 2.5 khi chơi Liên Quân chỉ đạt được mức FPS động từ 30 đến 40 mà thôi và điều này cũng thể hiện rõ ở trong game. Những lúc mình giao tranh cả team cùng một lúc thì máy bị hiện tượng lag, giật nặng khiến mình khó có thể điều khiển tướng một cách chuẩn xác (tất nhiên là mình cũng bị tiêu diệt rất nhanh).

Biểu đồ FPS của Galaxy A51 chạy One UI 2.5 (bên trái) và Galaxy A51 chạy One UI 3.0 (bên phải) khi chơi Liên Quân.

Và sau khi cập nhật lên One UI 3.0, Galaxy A51 chơi Liên Quân lại có mức FPS dao động từ 50 cho đến 60 FPS và mình thực sự cảm thấy ấn tượng với con số này. Mức đồ họa trước và sau khi cập nhật thì không có gì thay đổi quá nhiều nhưng trải nghiệm chơi game thực tế chính là thứ được cải thiện rõ nhất. Mình thậm chí còn giành được luôn MVP (nhưng mình quên mất không quay lại màn hình cho các bạn, chán ghê).

Trải nghiệm game Liên Quân Mobile trên Galaxy A51.

Trải nghiệm game Liên Quân Mobile trên Galaxy A51 sau khi lên One UI 3.0.

Tóm lại, mình cảm nhận được một sự thay đổi lớn về hiệu năng trên chiếc Galaxy A51. Mặc dù bộ vi xử lý trên A51 chỉ ở hạng tầm trung, không mấy nổi trội nhưng One UI 3.0 lại tối ưu cực tốt cho con chip này. Mình cũng đã chơi thử một số tựa game khác như PUBG Mobile hay là LMHT: Tốc Chiến và Galaxy A51 đều xử lý mượt hơn sau khi cập nhật lên One UI 3.0.

Galaxy A51 sau khi cập nhật lên One UI 3.0 cũng không gặp hiện tượng nóng máy, kể cả khi mình chơi game liên tục.

Galaxy A51 sau khi cập nhật lên One UI 3.0 cũng không gặp hiện tượng nóng máy, kể cả khi mình chơi game liên tục.

Nói chung là những bạn nào đang dùng Galaxy A51 mà thấy chán hiệu năng ở One UI 2.5 (Android 10) quá thì nên cập nhật One UI 3.0 ngay và luôn nhé các bạn. Hơn nữa thì Galaxy A51 (sau khi lên One UI 3.0) cũng không gặp phải tình trạng quá nhiệt khi mà mình chơi game hoặc sử dụng các tác vụ nặng liên tục trong một thời gian dài.

Thời lượng pin cũng bền bỉ hơn một chút nhưng không quá đáng kể

Chắc chắc các bạn cũng đang tò mò về thời lượng sử dụng pin của Galaxy A51 trước và sau khi cập nhật One UI 3.0 đúng không nào? Mình cũng đã tiến hành kiểm tra bằng bài test pin theo tiêu chuẩn của TGDĐ, cụ thể như sau:

  • Trải nghiệm 4 tác vụ xoay vòng gồm: Chiến Liên Quân (max setting), xem YouTube, lướt Facebook và dùng trình duyệt (Chrome).
  • Mỗi tác vụ 1 tiếng đồng hồ.
  • Đèn nền 100%.
  • Âm lượng tai nghe 100%.
  • Không bật chế độ tiết kiệm pin hay màn hình thích ứng.
  • Bật chế độ hiệu suất cao.
  • Mở kết nối 4G và các thông báo từ mạng xã hội.
  • Không bật GPS, Bluetooth.
Test pin của Galaxy A51 trước và sau khi cập nhật.

Test pin của Galaxy A51 chạy One UI 2.5 (bên trên) và One UI 3.0 (bên dưới).

Như vậy qua bảng so sánh ở trên, thời lượng pin trên chiếc Galaxy A51 sau khi cập nhật One UI 3.0 thì có cải thiện hơn (cụ thể là 7 tiếng 27 phút lên thành 7 tiếng 40 phút). Mình nghĩ đây là một tín hiệu đáng mừng bởi One UI 3.0 sẽ tối ưu năng lượng sử dụng trên chiếc Galaxy A51, giúp thiết bị trụ được lâu hơn và phục vụ chúng ta trong cả một ngày dài.

Bên cạnh đó thì mình cũng thử nghiệm xem tốc độ sạc pin của Galaxy A51 sau khi cập nhật lên One UI 3.0. Và sau khi cập nhật lên thì tốc độ sạc đã có nhanh hơn khoảng 10 phút (cụ thể là từ 2 tiếng 5 phút xuống còn 1 tiếng 55 phút). À mà mình dùng củ sạc nhanh 15W được Samsung tặng kèm trong hộp máy nên các bạn cứ yên tâm về kết quả nhé.

Tốc độ sạc pin của Galaxy A51 trước và sau khi cập nhật One UI 3.0 có cải thiện một chút.

Tốc độ sạc pin của Galaxy A51 chạy One UI 2.5 (bên trên) và One UI 3.0 (bên dưới).

3. Những tính năng mới mà Galaxy A51 nhận được sau khi cập nhật lên One UI 3.0

Ở phần này thì mình sẽ điểm qua một số tính năng đáng chú ý mà mình trải nghiệm được trên chiếc Galaxy A51 chạy One UI 3.0 (Android 11). Bên cạnh những tính năng này thì One UI 3.0 cũng có nhiều điểm nhấn đáng chú ý khác nữa, bạn có thể đọc thêm ở bài viết này hoặc xem video do reviewer của Thế Giới Di Động thực hiện.

Đây là một số điểm nhấn đáng chú ý về bản cập nhật One UI 3.0 của (Android 11) của Samsung.

Thêm được Widget ngay từ phần menu thao tác của từng ứng dụng bất kỳ

Sau khi cập nhật One UI 3.0, chiếc Galaxy A51 của mình đã có thêm một tính năng gọi là thêm Widget nhanh ở ngay phần menu thao tác của từng ứng dụng. Chắc chắc đây là tính năng hữu dụng nhất với cá nhân mình, bởi việc chọn lựa Widget mà mình mong muốn giữa một 'rừng' các Widget thì điều đó không dễ chịu chút nào.

Tính năng thêm widget ngay từ menu thao tác của một ứng dụng trên chiếc Galaxy A51 chạy One UI 3.0.

Tính năng thêm widget ngay từ menu thao tác của một ứng dụng trên chiếc Galaxy A51 chạy One UI 2.5 (bên trái) và One UI 3.0 (bên phải).

Nay với bản cập nhật One UI 3.0, mình chỉ cần bấm giữ một ứng dụng nào đó có hỗ trợ Widget, sau đó chọn lựa cái mà mình mong muốn rồi bấm chữ 'Thêm' và thế là xong. Không còn những thao tác nhẫn giữ hay là kéo thả đến màn hình chính này nọ nữa.

Thao tác thêm Widget trên Galaxy A51 chạy One UI 3.0 cực đơn giản.

Thao tác thêm Widget trên Galaxy A51 chạy One UI 3.0 cực đơn giản.

Tùy biến hình nền cuộc gọi theo ý muốn của riêng bạn

Sau khi lên One UI 3.0, Galaxy A51 đã có thêm tính năng thay đổi hình nền cuộc gọi đến.

Sau khi lên One UI 3.0, Galaxy A51 đã có thêm tính năng thay đổi hình nền cuộc gọi đến.

Cá nhân mình thì không hứng thú với tính năng thay đổi hình nền cuộc gọi lắm nhưng mình tin các bạn nào thích sự màu mè, cá nhân hóa thì đây là tính năng phù hợp với bạn. Để sử dụng thì trong ứng dụng Điện Thoại, bạn ấn vào dấu 3 chấm đứng ở góc trên bên phải màn hình, chọn Cài đặt. Tiếp theo, chọn vào Nền cuộc gọi và bạn có thể chọn một số nền có sẵn hay chọn vào dấu + ở góc trên để chọn thêm một số hình nền có sẵn của bạn.

Giao diện của tính năng thay đổi nền cuộc gọi trên Galaxy A51 sau khi cập nhật One UI 3.0.

Giao diện của tính năng thay đổi nền cuộc gọi trên Galaxy A51 sau khi cập nhật One UI 3.0.

Muôn vàn kiểu đồng hồ trong màn hình Always on Display

Nếu như bạn cảm thấy chỉ mỗi tùy chỉnh hình nền ở màn hình khóa là chưa đủ thì One UI 3.0 sẽ mang đến một tính năng tùy biến nữa, đó là kiểu đồng hồ ở màn hình Always on Display. Bạn có thể tùy chỉnh và làm đẹp màn hình khóa của bạn mà không phải cài thêm bất cứ ứng dụng nào. Bạn có thể sử dụng tính năng này bằng cách vào Cài đặt > Màn hình khóa > Kiểu đồng hồ > Always On Display.

Tính năng tùy biến màn hình khóa Always on Display trên chiếc Galaxy A51 sau khi lên One UI 3.0.

Tính năng tùy biến màn hình khóa Always on Display trên chiếc Galaxy A51 sau khi lên One UI 3.0.

Tại đây thì bạn có thể điều chỉnh kiểu đồng hồ, màu đồng hồ và đặc biệt bạn có thể thêm ảnh hay Gif ngay dưới phần đồng hồ của bạn. Để sử dụng thì bạn chọn vào biểu tượng Bộ sưu tập hay Đồng hồ nằm ngay trên ở của sổ vừa được mở, khá hay đúng không các bạn

Muôn vàn kiểu đồng hồ, hình nền để cho các bạn chọn đây.

Muôn vàn kiểu đồng hồ, hình nền để cho các bạn chọn đây.

Thực chất thì tính năng tùy biến này không hữu ích đối với mình cho lắm (vì mình vốn dĩ không phải là một người thích màu mè, như mình đã nói ở trên). Hơn nữa thì việc cài hình nền động hay là ảnh GIF lên màn hình Always on Display có thể phần nào khiến chiếc Galaxy A51 bị hao hụt pin. Cho nên bạn cũng không cần phải sử dụng tính năng này làm gì, mình khuyên thật đấy nhé.

Thanh điều chỉnh âm lượng được thiết kế thông minh, thuận tiện hơn

Trước đây khi dùng một số máy Samsung chạy One UI cũ, mình thường xuyên phải với tay lên trên cùng màn hình để có thể điều chỉnh thanh âm lượng. Nhưng nay với One UI 3.0 thì mọi chuyện lại dễ hơn rất nhiều, thanh điều chỉnh âm lượng đã được chuyển về bên phải của màn hình, khá thuận tiện cho một đứa hay sử dụng smartphone bằng tay phải như mình.

Thanh điều chỉnh âm lượng của Galaxy A51 chạy One UI 2.5 (bên trái) và One UI 3.0 (bên phải).

Thanh điều chỉnh âm lượng của Galaxy A51 chạy One UI 2.5 (bên trái) và One UI 3.0 (bên phải).

Ngoài ra thì mình thấy giao diện của thanh chức năng này cũng được thiết kế lại trông rất đẹp và tinh tế. Điều này sẽ giúp chúng ta có một trải nghiệm khác hơn so với những phiên bản trước của One UI.

Thanh thông báo cũng đã có một giao diện mới mẻ

Bên cạnh sự thay đổi về giao diện của thanh điều chỉnh âm lượng, Galaxy A51 sau khi cập nhật lên One UI 3.0 cũng đã sở hữu một thanh thông báo với hiệu ứng làm mờ ở nền phía sau rất đẹp (theo ý kiến của cá nhân mình). Ngoài ra thì ở trên bản One UI 3.0, Galaxy A51 đã có thêm khả năng phân ra hai loại thông báo đó là thông báo nhắc nhở và thông báo im lặng, mình rất thích điều này bởi tính năng này sẽ giúp cho mình biết được đâu là những thông báo quan trọng hơn.

Sự thay đổi của thanh thông báo trước và sau khi Galaxy A51 cập nhật One UI 3.0.

Sự thay đổi của thanh thông báo trước và sau khi Galaxy A51 cập nhật One UI 3.0.

Lời kết

Tổng kết lại về bản cập nhật One UI 3.0 trên chiếc Galaxy A51, nếu mà để nói là mình có hối hận khi cập nhật lên hay không thì 100% câu trả lời của mình sẽ là không. Bởi vì thực sự là bản cập nhật lần này quá ngon đối với một chiếc smartphone tầm trung được gần 2 năm tuổi như Samsung Galaxy A51.

Khi cập nhật Galaxy A51 lên One UI 3.0, chúng ta có được hiệu năng ngon hơn, thời lượng pin cũng được cải thiện và thậm chí là thay đổi cả về giao diện người dùng cùng với một số tính năng thú vị nữa, tội gì mà không lên nhỉ các bạn? Quất ngay và luôn đi nào!

Các bạn có ý kiến gì về bản cập nhật One UI 3.0 cho Galaxy A51 hay là không? Nếu có thì đừng quên để lại bình luận dưới bài viết này nhé và cảm ơn các bạn đã dành thời gian đọc bài viết này của mình.

Xem thêm: Đánh giá chi tiết Galaxy Note 10+ lên One UI 3.0 (Android 11): Hiệu năng cải thiện, nhiều tính năng thú vị, lên ngay đi các bạn ơi!

Samsung Galaxy A51 (8GB/128GB)

7.890.000₫ 8.390.000₫ -5%

Màn hình: 6.5", Full HD+Chip: Exynos 9611 8 nhânRAM: 8 GB, Bộ nhớ trong: 128 GBCamera sau: Chính 48 MP & Phụ 12 MP, 5 MP, 5 MPCamera trước: 32 MPPin: 4000 mAh, có sạc nhanh
Xem chi tiết
Biên tập bởi Vũ Trường An
Bài viết liên quan

Let's block ads! (Why?)

0 nhận xét:

Đăng nhận xét